ถนนข้าวสาร

  ไววิทย์   เพื่อชีวิต
เผยแพร่เมื่อ:  โดย:  60ss


คอร์ดเพลง ถนนข้าวสาร หมู ไววิทย์
เนื้อร้อง/ทำนอง: ไววิทย์เรียบเรียง: ไววิทย์

วันหนึ่งCในการแสดงของคืนวันศุกFร์..ที่ผ่านมCา เหมือนทุกคืน

   แขกเหรื่Cอกำลังเมามาย ล้อมวงกินดื่F   มีความสุCข บนถนนGข้าวสารวุ่นวาย Dm  ในบาร์นั้นมีผู้คนมากมาย..

   เตร็ดเตร่Cไปในราตรี ฉันเหมือนแมลF   หลงถิ่Cน บินตามแสงไฟ   เหน็ดเหนื่Cอยจากการทำงาน วนเวียนซ้ำเก่F   เหมือนสงคราCม อยู่ท่ามกลาGงชีวิตเรื่อยไป Dm  ในบาร์นั้นมีผู้คนมากมาGย..

 F  เวลาเดียวดาย คล้ายวันและคืCนหมองเศร้า F  ในความมึนเมาเรารู้ว่ามีCทั้งดีไม่ดี   ยามคืDmนเดียวดาย เร้นบางความหมายเอาไว้Gในที..

   ดั่งเมCาในแววตาเธอ   เสื้อผ้าของเธFอ ความคิดของเธCอร่ำไป   ดั่งเมาCอยู่ในทำนอง ของเพลงทุกเพลF   แม้ฉันเอCง.. จะบรรเลงGไม่เพราะเท่าไร Dm  แต่เราบรรเลงเพื่อชีวิGตของผู้ยากไร้

 F  เวลาเดียวดายคล้ายวันและคืCน..หมองเศร้า F  ในความมึนเมาเรารู้ว่ามีCทั้งดีไม่ดี   ฉันยังคDmงซื่อตรง ดำรงชีวิต..ไว้เพื่อGดนตรี

F | C |F | C |Dm F | G |

   เราอาจCเจอกันในเมือง..ที่เงียบสงัF   มืดสว่าCง หรือทางสัญจร   เราจ่าCยเวลาเยาว์วัย ใต้เงาปีศาFจ ด้วยร่างกาC   แด่กฏหมาGยทุก ๆ มาตรา Dm  แด่กำแพง.. Gรักและมายา

 F  เรามีความจริง   นั่นคือควาCมจน เหมือนเป็นหน้าที่ F  ในยามราตรี ฉันเห็นแสงไฟCสว่างไสว   ว่ายไDmปเพื่อเงิน เพลินบFนชีวิต..ที่ไม่Gได้ไกล

 F  เราคือแรงงาน เมื่อเธอไล่ฉัCนลงให้จนแต้ม F  คือคนลงแรง ให้เขากินเลือCดของเราดังไวน์   เขายังมอDmงเราเป็นผู้แพ้F และแพ้เรื่อยไG

 F  เรามีความจริง   นั่นคือความCจน เหมือนเป็นหน้าที่ F  แรงงานในเมือง ดังเหมืองชีวีCที่กว้างใหญ่   ว่ายไDmปเพื่อเงิน เพลินบFนชีวิต..ที่ไม่Gได้ไกล   เขายังมอDmงเราเป็นผู้แFพ้ และแพ้เรื่อยไG

C | F |
C | Fm |C |



คอร์ดเพลง ถนนข้าวสาร หมู ไววิทย์

เนื้อเพลง ถนนข้าวสาร หมู ไววิทย์วันหนึ่งในการแสดงของคืนวันศุกร์ ที่ผ่านมา เหมือนทุกคืน แขกเหรื่อกำลังเมามาย ล้อมวงกินดื่ม มีความสุข บนถนนข้าวสารวุ่นวาย ในบาร์นั้นมีผู้คนมากมาย เตร็ดเตร่ไปในราตรี ฉันเหมือนแมลง หลงถิ่น บินตามแสงไฟ เหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน วนเวียนซ้ำเก่า เหมือนสงคราม อยู่ท่ามกลางชีวิตเรื่อยไป ในบาร์นั้นมีผู้คนมากมาย เวลาเดียวดาย คล้ายวันและคืนหมองเศร้า ในความมึนเมาเรารู้ว่ามีทั้งดีไม่ดี ยามคืนเดียวดาย เร้นบางความหมายเอาไว้ในที ดั่งเมาในแววตาเธอ เสื้อผ้าของเธอ ความคิดของเธอร่ำไป ดั่งเมาอยู่ในทำนอง ของเพลงทุกเพลง แม้ฉันเองจะบรรเลงไม่เพราะเท่าไร แต่เราบรรเลงเพื่อชีวิตของผู้ยากไร้ เวลาเดียวดายคล้ายวันและคืนหมองเศร้า ในความมึนเมาเรารู้ว่ามีทั้งดีไม่ดี ฉันยังคงซื่อตรง ดำรงชีวิตไว้เพื่อดนตรี เราอาจเจอกันในเมืองที่เงียบสงัด มืดสว่าง หรือทางสัญจร เราจ่ายเวลาเยาว์วัย ใต้เงาปีศาจ ด้วยร่างกาย แด่กฏหมายทุกๆมาตรา แด่กำแพงรักและมายา เรามีความจริง นั่นคือความจน เหมือนเป็นหน้าที่ ในยามราตรี ฉันเห็นแสงไฟสว่างไสว ว่ายไปเพื่อเงิน เพลินบนชีวิตที่ไม่ได้ไกล เราคือแรงงาน เมื่อเธอไล่ฉันลงให้จนแต้ม คือคนลงแรง ให้เขากินเลือดของเราดังไวน์ เขายังมองเราเป็นผู้แพ้ และแพ้เรื่อยไป เรามีความจริง นั่นคือความจน เหมือนเป็นหน้าที่ แรงงานในเมือง ดังเหมืองชีวีที่กว้างใหญ่ ว่ายไปเพื่อเงิน เพลินบนชีวิตที่ไม่ได้ไกล เขายังมองเราเป็นผู้แพ้ และแพ้เรื่อยไป