สุดทาง

  Phumin   โฟล์ก   ให้กำลังใจ
เผยแพร่เมื่อ:  โดย:  60ss


คอร์ดเพลง สุดทาง Phumin (ภูมิมินท์ บึงชารี)
เนื้อร้อง/ทำนอง: Phumin (ภูมิมินท์ บึงชารี)เรียบเรียง: ภิรศักดิ์ สุวรรณศรี

A# | Dm |A# | Dm |
D# F | A# F/A |Gm | Cm |F |

เราทั้งหลA#ายเราต่างเกิดมาเพื่อเป็นส่วนหนึ่Dmงของของโลกที่สดใสGmสวยงาม และบางทีราDmวว่าขื่นขมไร้ซึ่งเพีD#ยงสิ่งใด..ที่ติดตัวมA#าดั่งคนทุกคนมีเพียงถนCmนที่ถูกเตรียมไว้..ให้เราพFบกับสิ่งนานา

เราต่างเกิดมA#าเพื่อมีเวลาที่ไม่สDmมดุลบางคนเกิดมGmาก็มีต้นทุนที่วางอยู่ราDmยล้อมบางคนเกิดมD#าบนความไม่พร้อมแต่เราทั้งหลA#ายต่างก็ต้องยอมต้องยอมรัCmบว่าที่เรามี..ไม่ได้ต่างอะไรFกับใครสักคน

คือจิตใจD#ของเรา..ที่ใช้เก็บเกี่Dmยวความสำคัญเก็บบันทึD#กความงดงาFมในช่วงที่อยู่A#บนเส้นทางรักษามัGmนให้ดี อย่าเก็บมาคิDmดจนใจบอบช้ำปรารถนD#า..ถึงการที่เราเกิดมFาอย่างพึงพอใจ

มีแค่ไหA#น ไปแค่นั้น อย่างคอยระวัDmอย่าพาตัวเอGmงรับฟังอะไรก็ตาDmมที่บั่นทอนใช้ดวงใจD#คัดกรอง..ว่าอะไรดีA#ไม่ดีก็พอเพียงแค่นี้Cmเราจะสุขใจถ้าเราปล่อยวาFงบางอย่างให้เป็น

โดยอย่าไปคิD#ด อย่าไปสนข้างทางถนDmนที่มันแสนไกลย่อมมีดอกไม้D#สีสันมากมาFยทั้งสวย และเหี่ยวA#เฉาโลกใบนี้Gmที่มันกว้าวไกลทุกอย่างผ่านมDmาเพื่อเป็นเรื่องราวบางคนผ่านมD#าเพื่อเคียงข้างเราบางคนเข้ามFาเพื่อให้เรียนรู้

แต่สุดท้าD#ยทุกคน..จากเราแสนไกDmล เหลือไว้แค่ความหลังความสุขล้D#นนับพัFนก็กลายเป็นส่วนA#หนึ่งที่ได้เคGmยเกิดมี ที่ได้เคDmยทำให้นึกถึงที่ได้เคD#ยคำนึง เราควรจึFงเก็บไว้ในใจ

A# | Dm |A# | Dm |
D# F | Dm Gm |Cm | F |

ต่อให้คD#นมากมายบัญญัติเอาไDmว้ว่าทำอย่างนี้หรืออาจจะเป็D#นสถานที่นี้Fที่ทำให้เรA#ามีความสุขล้นถ้าเรามGmาแต่ตัว ก็ควรจะเดิDmนให้สุดถนนไม่มีใคD#รสักคนที่จะพบเจFอแต่สิ่งสวยงาม

แต่หากถนD#นเส้นใด..ที่ลองเดินไปDmแล้วใจมันเจ็บช้ำก็ควรเปลี่D#ยนเส้นทาFงในตอนที่เรA#ายังพอมีแรงอย่าผูกมัGmดตัวเองไว้ กับอะไDmรที่มันทิ่มแทงเพราะเมื่อที่เรD#าสิ้นแรงเราจะเปลี่ยนแปลFงอะไรไม่ได้

ต่อให้ใคA#ร..เกิดมาบนสิ่งใดDmกันแต่เมื่อพGmอถึงวัน ทุกคนล้วนแล้Dmวแต่ส่งคืนไม่มีใคD#รเอาไปติดตัว คนทั้งหลาA#ยต่างก็ต้องลืมแม้แต่ความฝัCmนที่มีมากมายก็จะถูกกลืFนกลับคืนสู่ดิน

จงมีชีวิA#ตในวันต่อวันอย่างธรรมดDmเก็บเกี่ยวไขว่คว้Gmาแค่เพียงที่ไหวแล้วใจไม่เจ็Dmบช้ำและภูมิใจD#กับสิ่งที่ทำ รวมทั้งจดจำA#แค่สิ่งที่ดีไม่มีใครรู้ว่Gmาวันพรุ่งนี้เราอาจจะมีFโอกาสอีกไหม

ขอให้เรA#าเป็นหนึ่งคนเมื่อแก่ชรDmเมื่อมองขอบฟ้Gmา เมื่อสุริยากำลังจะตDmกพื้นแล้วไม่มีD#สิ่งใด..ติดอยู่ในใจA#ที่เคยหลงลืมทำได้เพีCmยงแค่ยืนโบกมือ..ให้แก่ความหลัFงที่มันงดงาม..เพียงแค่นั้A#น..



คอร์ดเพลง สุดทาง Phumin (ภูมิมินท์ บึงชารี)

เนื้อเพลง สุดทาง Phumin (ภูมิมินท์ บึงชารี)เราทั้งหลาย เราต่างเกิดมาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของของโลก ที่สดใสสวยงาม และบางทีราวว่าขื่นขม ไร้ซึ่งเพียงสิ่งใดที่ติดตัวมาดั่งคนทุกคน มีเพียงถนนที่ถูกเตรียมไว้ ให้เราพบกับสิ่งนานา เราต่างเกิดมาเพื่อมีเวลาที่ไม่สมดุล บางคนเกิดมาก็มีต้นทุนที่วางอยู่รายล้อม บางคนเกิดมาบนความไม่พร้อม แต่เราทั้งหลายต่างก็ต้องยอม ต้องยอมรับว่าที่เรามี ไม่ได้ต่างอะไรกับใครสักคน คือจิตใจของเราที่ใช้เก็บเกี่ยวความสำคัญ เก็บบันทึกความงดงามในช่วงที่อยู่บนเส้นทาง รักษามันให้ดี อย่าเก็บมาคิดจนใจบอบช้ำ ปรารถนาถึงการที่เราเกิดมาอย่างพึงพอใจ มีแค่ไหน ไปแค่นั้น อย่างคอยระวัง อย่าพาตัวเองรับฟังอะไรก็ตามที่บั่นทอน ใช้ดวงใจคัดกรองว่าอะไรดีไม่ดีก็พอ เพียงแค่นี้เราจะสุขใจ ถ้าเราปล่อยวางบางอย่างให้เป็น โดยอย่าไปคิด อย่าไปสน ข้างทางถนนที่มันแสนไกล ย่อมมีดอกไม้สีสันมากมายทั้งสวย และเหี่ยวเฉา โลกใบนี้ที่มันกว้าวไกล ทุกอย่างผ่านมาเพื่อเป็นเรื่องราว บางคนผ่านมาเพื่อเคียงข้างเรา บางคนเข้ามาเพื่อให้เรียนรู้ แต่สุดท้ายทุกคน จากเราแสนไกล เหลือไว้แค่ความหลัง ความสุขล้นนับพันก็กลายเป็นส่วนหนึ่ง ที่ได้เคยเกิดมี ที่ได้เคยทำให้นึกถึง ที่ได้เคยคำนึง เราควรจึงเก็บไว้ในใจ ต่อให้คนมากมายบัญญัติเอาไว้ว่าทำอย่างนี้ หรืออาจจะเป็นสถานที่นี้ ที่ทำให้เรามีความสุขล้น ถ้าเรามาแต่ตัว ก็ควรจะเดินให้สุดถนน ไม่มีใครสักคนที่จะพบเจอแต่สิ่งสวยงาม แต่หากถนนเส้นใด ที่ลองเดินไปแล้วใจมันเจ็บช้ำ ก็ควรเปลี่ยนเส้นทางในตอนที่เรายังพอมีแรง อย่าผูกมัดตัวเองไว้ กับอะไรที่มันทิ่มแทง เพราะเมื่อที่เราสิ้นแรง เราจะเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ ต่อให้ใครเกิดมาบนสิ่งใดกัน แต่เมื่อพอถึงวัน ทุกคนล้วนแล้วแต่ส่งคืน ไม่มีใครเอาไปติดตัว คนทั้งหลายต่างก็ต้องลืม แม้แต่ความฝันที่มีมากมาย ก็จะถูกกลืนกลับคืนสู่ดิน จงมีชีวิตในวันต่อวันอย่างธรรมดา เก็บเกี่ยวไขว่คว้าแค่เพียงที่ไหว แล้วใจไม่เจ็บช้ำ และภูมิใจกับสิ่งที่ทำ รวมทั้งจดจำแค่สิ่งที่ดี ไม่มีใครรู้ว่าวันพรุ่งนี้เราอาจจะมีโอกาสอีกไหม ขอให้เราเป็นหนึ่งคนเมื่อแก่ชรา เมื่อมองขอบฟ้า เมื่อสุริยากำลังจะตกพื้น แล้วไม่มีสิ่งใดติดอยู่ในใจที่เคยหลงลืม ทำได้เพียงแค่ยืนโบกมือ ให้แก่ความหลังที่มันงดงามเพียงแค่นั้น


การที่เราเกิดมาเพียงลำพัง ยังไงการที่เราเดินไปสุดทางย่อมดีกว่า จะดีจะร้ายจะผิดหวังหรือสุขสมใจนั่นก็เป็นแค่เพียงส่วนนึง ใช้ชีวิตให้มีความสุข เพราะสุดท้ายสิ่งที่จะอยู่กับตัวเราก็มีเพียงแค่ตัวเราเอง